Rủi ro là khả năng mà một sự kiện không mong muốn xảy ra, liên quan đến
một nguy hại hoặc đe dọa cụ thể và có hậu quả. Rủi ro là một hàm của cả Khả
năng mà một điều xảy ra và Hậu quả của sự việc đó. Đánh giá nguy cơ rủi ro có
thể được định nghĩa là thủ tục phân tích một quá trình hay tình huống cụ thể để
xác định khả năng và hậu quả của một sự kiện bất lợi nhất định.
Quy trình đánh giá nguy cơ rủi ro theo ISO bao gồm các bước sau:
1. Xác định các nguy cơ rủi ro
- Người đứng đầu tổ
chức và Tổ QLCL căn cứ
vào tình hình, đặc điểm của đơn vị; bản
mô tả của các vị trí công việc; các nội dung trong Sổ tay an toàn tiến hành tổ chức cuộc họp với nội
dung nhận diện và xác định các nguy cơ rủi ro.
- Sau khi nhận diện
và xác định được các
nguy cơ rủi ro, người đứng đầu tổ chức sẽ quyết định các nguy cơ rủi
ro có chấp nhận được
hay không. Nếu chấp nhận nguy cơ rủi ro này thì sẽ tiếp tục công việc và tiến
hành theo dõi giám sát. Việc theo dõi giám sát nguy cơ rủi ro này do Tổ QLCL mà
trực tiếp là nhân viên an toàn tiến hành và ghi chép vào “Phiếu ghi chép các nội
dung đánh giá nguy cơ rủi ro”. Nếu không chấp nhận nguy cơ rủi ro này thì người
đứng đầu tổ chức giao
cho Tổ trưởng tổ QLCL lên kế hoạch đánh giá và kiểm soát các nguy cơ rủi ro.
2. Lên kế hoạch đánh giá và kiểm soát các nguy cơ rủi ro
- Tổ trưởng tổ QLCL căn cứ vào các nguy
cơ rủi ro không chấp nhận đã được người đứng đầu tổ chức xác định có trách nhiệm
lên kế hoạch đánh giá và kiểm soát các nguy cơ rủi ro định kỳ hay đột xuất.
- Kế hoạch đánh giá và kiểm soát các
nguy cơ rủi ro sẽ được chuyển đến người đứng đầu tổ chức phê duyệt.
- Kế hoạch đánh giá và kiểm soát
các nguy cơ rủi ro sau khi phê duyệt sẽ được thông báo cho toàn thể cán bộ nhân
viên trong buổi giao ban hàng ngày.
- Sau khi thông báo, Kế hoạch đánh giá
và kiểm soát các nguy cơ rủi ro được chuyển đến Nhân viên quản lý hồ sơ tài liệu
lưu bản chính và lập thành các bản sao để gửi cho các cá nhân và bộ phận liên
quan.
3. Tiến hành đánh giá
- Đoàn đánh giá căn cứ vào Kế hoạch
đánh giá và kiểm soát các nguy cơ rủi ro đã được người đứng đầu tổ chức phê duyệt
tiến hành đánh giá nguy cơ rủi ro.
- Người tham gia quá trình đánh giá rủi
ro phải nắm được nguyên tắc và trình tự đánh giá. Người tham gia đánh giá rủi
ro phải có kinh nghiệm trong công việc mà mình sẽ tham gia đánh giá.
- Dựa vào các mối nguy hiểm và tần suất
có thể xảy ra, đoàn đánh giá sẽ phân chia các nguy cơ rủi ro thành 3 mức:
+ Mức độ nguy cơ rủi ro cao (2)
+ Mức độ nguy cơ rủi ro trung bình (1)
+ Mức độ nguy cơ rủi ro thấp (0)
- Người tham gia quá trình đánh giá nguy
cơ rủi ro tiến hành ghi chép vào “Phiếu ghi chép các nội dung đánh giá nguy cơ
rủi ro” và nộp lại cho trưởng đoàn đánh giá.
4. Báo cáo kết quả đánh giá các nguy cơ
rủi ro
- Trưởng đoàn đánh giá tổng hợp từ các Phiếu
ghi chép các nội dung đánh giá nguy cơ rủi ro của các thành viên đoàn đánh giá
để lập thành bản “Tổng hợp các nguy cơ rủi ro sau đánh giá và biện pháp khắc phục
phòng ngừa”. Bản này phải được người đứng đầu tổ chức xem xét và phê duyệt trước
khi triển khai.
- Nội dung của bản “Tổng hợp các nguy
cơ rủi ro sau đánh giá và biện pháp khắc phục phòng ngừa” sẽ được người đứng đầu
tổ chức thông báo cho toàn thể nhân viên trong giao ban hàng ngày.
5. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa
và kiểm soát rủi ro
- Nhân viên an toàn căn cứ vào bảng “Tổng
hợp các nguy cơ rủi ro sau đánh giá và biện pháp khắc phục phòng ngừa” đã được người
đứng đầu tổ chức phê duyệt sẽ phối hợp với các bộ phận và toàn thể nhân viên để
tiến hành triển khai những biện pháp khắc phục phòng ngừa các nguy cơ rủi ro.
- Nhân viên an toàn căn cứ vào mức độ
nguy cơ rủi ro để ưu tiên triển khai các biện pháp khắc phục phòng ngừa, ưu
tiên theo thứ tự mức độ cao trước, sau đấy đến trung bình và cuối cùng là các
nguy cơ rủi ro mức độ thấp.
- Trong quá trình triển khai Nhân viên
an toàn phải định kỳ thông báo kết quả thực hiện cho toàn thể nhân viên, cho Tổ
trưởng tổ QLCL và người đứng đầu tổ chức.
6. Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm
soát rủi ro
- Tổ trưởng tổ QLCL có trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện các hành
động theo kế hoạch đánh giá và kiểm soát các nguy cơ rủi ro.
- Trong quá trình giám sát, Tổ trưởng tổ QLCL tiến hành ghi chép vào phiếu
“Theo dõi các hành động khắc phục phòng ngừa các nguy cơ rủi ro” để báo cáo kết
quả lên người đứng đầu tổ chức.
- Người đứng đầu tổ chức căn cứ vào báo cáo kết quả của Tổ trưởng tổ QLCL xác
định các nội dung đánh giá và kiểm soát nguy cơ rủi ro cho những lần tiếp theo.
No comments:
Post a Comment